บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

Buntham0929 หาเรื่องใส่ตัว

การทำหน้าที่ปกป้องศาสนาแบบของผม ซึ่งผมทำอยู่หลายอย่าง เช่น ไปสอนปฏิบัติธรรม เขียนบทความออกเผยแพร่ เขียนบล็อกเผยแพร่ ฯลฯ เป็นต้น

หน้าที่ที่ลำบากลำบนที่สุด ก็คือ การเขียนบล็อกและการดูแลบล็อกนี่แหละ

วันนี้ ผมมาร่วมพิธีถวายอาหารทะเล กลับมานอนโรงแรมที่พัก พรุ่งนี้จะไปสอนนักเรียนเขมรที่เกาะช้าง  นักเรียนเหล่านั้น อยู่ในความดูแลของ http://www.cambodiankidsfoundation.org/ ที่ The Cambodian Kids Care school

การไปสอนครั้งนี้ไปสอนโดยความร่วมมือของมูลนิธิศึกษาการุณย์กับมูลนิธิมูลนิธิเด็กกัมพูชาดังกล่าว  สอนธรรมะด้วย เลี้ยงอาหารกลางวันให้กับเด็กๆ ด้วย

พอมีเวลาว่างก็เปิดดูบล็อกว่า มีใครมาให้ความเห็น หรือถามอะไรบ้างหรือไม่  แล้วก็ตรวจดูสถิติคนที่เข้ามาอ่านบล็อก

ผมก็ต้องตกใจแปลกใจเป็นอย่างมาก ใครเข้ามาอ่านบล็อกมากขนาดนั้น ทั้งๆ ที่เป็นวันหยุดด้วย  คนอ่านบล็อกนั้น จะมากวันทำงาน วันหยุดจะน้อยลง

พอเข้าไปตรวจสอบดู ก็ปรากฏว่า มีคนใช้ชื่อ “Buntham0929” เข้าไปตั้งกระทู้ว่า “ดร. มนัส โกมลฑา กับการปกป้องพระพุทธศาสนา ผมอ่านบทความของท่านแล้วรู้สึกไม่ดีเลยครับ

มีเนื้อหาของกระทู้ดังนี้


เพื่อนๆ คิดเห็นว่าอย่างไรครับ

ก่อนอื่นต้องขออธิบายบล็อกที่ผมวิพากษ์วิจารณ์ท่านพุทธทาสก่อน

บล็อกนั้น ผมนำลายมือของท่านพุทธทาสที่บอกเหตุผลว่า “ทำไมท่านถึงประกาศแนะนำให้ฉีกพระไตรปิฎกทิ้ง” 

เรื่องนี้ ผมไม่ผิดแน่ๆ เพราะ ผมเห็นว่า “ไม่ควรฉีกพระไตรปิฎก”  ผมยังบอกเป็นนัยๆ ด้วยว่า พุทธทาสท่านไม่ได้ฉีกจริงๆ เป็นสำนวนภาษาของท่าน ที่ไม่เห็นด้วยกับบางส่วนของพรไตรปิฎก

ผมก็บอกไปแล้วว่า พุทธทาสท่านเชื่อปรัชญา วิทยาศาสตร์ มากกว่าพระไตรปิฎก

ในช่วงแรกนี้ ขอนำเอาคำวิพากษ์วิจารณ์ที่ไม่เห็นด้วยกับการทำงานของผมมาวิพากษ์วิจารณ์ก่อน ส่วนที่เห็นด้วยเอาไว้บทความต่อไป

หนังเรื่องนี้ เป็นหนังยาวแน่ๆ เพราะ ผมก็เวทีของผม พวกนั้น ก็มีเวทีของเขา  เล่นกันคนละเวทีแบบนี้ มันดี........

คนที่เข้ามาให้ความคิดเห็นที่ 2 ชื่อ chohokun เข้ามาให้ความเห็น ดังนี้

คือ...

แกเป็นศิษย์ธรรมกายสายวัดปากน้ำ แล้วแกก็เชื่อเรื่องพระพุทธเจ้าขาวดำ ร่างเทพ ร่างมาร บ้าบอคอแตกอะไรก็ไม่รู้

แล้วก็จงเกลียดจงชังท่านเจ้าคุณพระพรหมคุณาภรณ์แบบสุดลิ่มทิ่มประตู แกด่าท่านเจ้าคุณอาจารย์หนักกว่าที่ด่าหลวงพ่อพุทธทาสอีกครับ

เคยใช้ชื่อ The rabbit มาโพสต์ข้อความในพันทิปรุ่นเก่า นานหลายปีแล้ว ด่าท่านเจ้าคุณพระพรหมคุณาภรณ์ผู้เป็นประดุจทองบริสุทธิ์อย่างไม่มีดี

จนโดนอัปเปหิแบนจากพันทิป แล้วก็ไปสร้างblog ของตัวเองด่าใครต่อใครไปทั่ว

ในสายตาของผม เขาเป็นเพียง ดร.ไร้ราคาคนนึงครับ

นั่นคือ ความเห็นของสมองหมา ปัญญาควาย chohokun   คำว่า “สมองหมา ปัญญาควาย” นี่ไม่ใช่คำด่านะครับ  เป็นคำสรรพนามเรียกชื่อฝ่ายตรงข้ามกับผม

ขอวิพากษ์วิจารณ์บางส่วนก่อน ดังนี้

สมองหมา ปัญญาควาย chohokun นี่เป็นเด็กรุ่นหลัง (หมายความว่า รุ่นหลังที่เล่นพันธุ์ทิพย์) ก่อนหน้านั้น ผมใช้หลายชื่อ ซึ่งล้วนแต่โด่งดังทั้งนั้น

เรื่องวิพากษ์วิจารณ์พระพรหมคุณาภรณ์/พระประยุทธ์/พระเปลืองข้าวสุกประชาชนนั้น ก็เป็นเรื่องจริง เพราะ ผมเห็นว่า “พระรูปนี้ทำลายศาสนา” มากกว่ารักษาศาสนา

พระอหิวาตกโรคอะไร ไม่เชื่อนรก-สวรรค์ ไม่เชื่อตายแล้วเกิด ไม่เชื่ออิทธิปาฏิหาริย์  พระแบบบนี้ เป็นพระมิจฉาทิฐิชัดๆ

แต่ที่ว่า “จนโดนอัปเปหิแบนจากพันทิป แล้วก็ไปสร้างblog ของตัวเองด่าใครต่อใครไปทั่ว” มันไม่ได้จริงทั้งหมด

พันธุ์ทิพย์นั้น ผมเรียบจบปริญญาเอกแล้ว ไล่ไม่ไล่ ผมก็ต้องเลิกอยู่แล้ว  ตอนเป็นนักศึกษาอยู่ ทำอะไรก็น่าเกลียดน้อย  แน่เป็นอาจารย์แล้ว มันทำไม่ได้

ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ คนที่อยู่พันธุ์ทิพย์จนถึงปัจจุบัน  มันไม่ได้ฉลาดขึ้นเลย โง่อย่างไร ก็โง่อยู่อย่างนั้น

พันธุ์ทิพย์นั้น ควรเป็นทางผ่าน เมื่อเข้ามาเล่นสังคมออนไลน์เท่านั้น
หลักฐานที่ชัดเจนก็คือ   ผมยังไม่เห็นมีคนใด วิพากษ์วิจารณ์ได้อย่างมีเหตุผลเลยว่า ที่ผมเขียนไป “มันผิดตรงไหน”

เห็นมีแต่รำพึงรำพัน เรียกร้องความสนใจอย่างน่าทุเรศทุรัง เท่านั้น ดังเช่นตัวอย่างนี้

Buntham0929 เข้ามาให้ความคิดเห็นที่ 3

ครับ ผมมองว่า วิธีปกป้องพระพุทธศาสนาของท่านอาจารย์ไม่เข้าท่าเอาซะเลยครับ ก้าวล้วงวิจารณ์คนอื่นเขาไปทั่วเลยครับ อย่างกับอันธพาลบนอินเตอร์เน็ต

อ้าว  สมองหมา ปัญญาควาย Buntham0929  พุทธทาสท่านให้ฉีกพระไตรปิฎกทิ้ง  คุณเห็นด้วย คุณก็ไปฉีกพระไตรปิฎกทิ้งตามคำแนะนำโน่น

คุณจะมารำพึงรำพันอะไรกัน  ถ้าอยากดัง ก็ทำพิธีเผาพระไตรปิฎกด้วยก็ได้  แล้วดูซิว่า สังคมเขาจะด่าคุณ หรือ ด่าผม

ผมนับถือพระไตรปิฎกทุกตัวอักษร  มันผิดตรงไหน

สมองหมา ปัญญาควาย Buntham0929  เข้ามาให้ความเห็นอีกที่ในความคิดเห็นที่ 11

นั่นสิครับศาสนาพุทธ คือศาสนาแห่งการใช้ปัญญา ใช้สมอง ไม่ใช่ศาสนาที่สอนให้คนเชื่อโดยไม่ใช้ความคิด

ท่านพุทธทาสก็กำลังสอนให้เรารู้จักใช้สมองในทางที่ถูกอยู่ แต่ด้วยความไม่ฉลาด ไม่รู้จักคิด หรือคิดไม่เป็นของ

ดร. ก็เที่ยววิจารณ์เขาแบบมั่ว ๆ แล้วก็ผิด ไปทั่วเลย ไม่รู้เพื่ออะไรกัน ผมงง มากเลยครับ

แล้วออกมาปกป้องพระพุทธศาสนา โดยก็ไม่ทราบเช่นกันครับว่าองค์กร หรือหน่วยงานไหนแต่งตั้งให้ท่านทำหน้าที่นี้ โดยวิธีแบบนี้

สมองหมา ปัญญาควาย Buntham0929  อยากจะแนะนำแบบนี้

กลับไปนั่งคิดนอนคิดให้ดี  คนหนึ่งให้ฉีกพระไตรปิฏกทิ้ง ก็เกือบทั้งหมดเลยนะนั่น  ส่วนผมให้รักษาพระไตรปิฎก 

ศึกษาพระไตรปิฎกอย่างพระไตรปิฎก ไม่ใช่เอาปรัชญามาจับ  ไม่ใช่เอาวิทยาศาสตร์มาจับ  ว่างๆ ผมก็ไปสอนปฏิบัติธรรม

แล้วผมผิดตรงไหน.........


หนังเรื่องนี้ หนังยาวแน่ๆ...............



1 ความคิดเห็น: